Tìm hiểu A – Z về thiết bị báo cháy

Nguy cơ cháy nổ, hỏa hoạn có thể xảy ra tại bất cứ đâu vào bất cứ thời điểm nào. Vì vậy, tất cả chúng ta đều phải trang bị những kiến thức về PCCC nói chung và về các thiết bị báo cháy nói riêng để có thể bình tĩnh xử lý tình huống khi cháy xảy ra. Cùng Phòng cháy chữa cháy Thăng Long tìm hiểu về các thiết bị báo cháy trong bài viết dưới đây!

Thiết bị báo cháy gồm những gì?

Thiết bị báo cháy thường gồm những bộ phận chính sau đây:
Trung tâm báo cháy
Đây là bộ phận có nhiệm vụ hiển thị mọi thông tin liên quan đến trạng thái hoạt động của hệ thống báo cháy. Nó thông báo lỗi kỹ thuật; báo động hay nơi xảy ra sự cố hỏa hoạn. Nhờ có trung tâm báo cháy, con người có thể xác định được chính xác và nhanh chóng vị trí nơi xảy ra sự cố để xử lý kịp thời. Nhờ đó, những thiệt hại được giảm đi đáng kể.
Thiết bị đầu vào
- Công tắc khẩn là thiết bị báo cháy được kích hoạt bằng cách tác động trực tiếp khi người dùng nhìn thấy đám cháy.
- Đầu báo khói được lắp đặt trên trần nhà. Nguyên nhân là vì khi có cháy, khói sẽ có xu hưởng bay lên cao. Khi khói xâm nhập vào đầu báo khói thông qua bầu cảm ứng sẽ kích hoạt báo động. Thông tin báo động được truyền về trung tâm báo cháy.
- Đầu báo nhiệt cũng được lắp trên trần nhà. Đầu báo này có tác dụng tiên liệu nhiệt độ gia tăng trong không khí ngay khi đám cháy mới khởi phát. Bộ phận cảm nhiệt ở đầu báo được kích hoạt sẽ đồng thời kích hoạt báo động và truyền thông tin về trung tâm báo cháy hệ thống.
- Đầu báo lửa có nhiệm vụ phát hiện ra tia cực tím phát ra từ ngọn lửa. Nó thường được sử dụng ở những môi trường dễ bắt lửa như khó chứa xăng dầu,…vì được thiết kế rất nhạy cảm với tia lửa.



Có nhiều thành phần các nhau trong hệ thống các thiết bị báo cháy
Thiết bị đầu ra
- Bộ hiển thị phụ được sử dụng trong những không gian rộng, thông tin báo cháy cần được thông báo rộng rãi. Trung tâm báo cháy chính là nơi hiển thị số 1, còn bộ hiển thị phụ là nơi hiển thị số 2. Thiết bị pccc Hà Nội nó có vai trò như một thiết bị hiển thị bổ sung trong hệ thống báo cháy.
- Chuông, còi, đèn báo cháy có nhiệm vụ thông báo khi có sự cố cháy cho những người đang trong khu vực bị ảnh hưởng. Từ đó, giúp họ nhanh chóng tìm cách thoát khỏi nguy cơ bị đe dọa bởi đám cháy.
                        
Vậy những thiết bị báo cháy quan trọng kể trên hoạt động như thế nào?

Thiết bị báo cháy hoạt động như thế nào?

Nguyên lý hoạt động của hệ thống báo cháy với nhiều thiết bị báo cháy thực chất chính là một quy trình khép kín. Khi xảy ra cháy, các đầu báo nhận được tín hiệu tiên lượng và gửi báo động về trung tâm báo cháy. Tại đây, trung tâm báo cháy sẽ xử lý thông tin báo động được gửi về và xác định được chính xác vị trí xảy ra đám cháy.
Thông tin sau khi được xử lý sẽ được truyền đến bảng hiển thị phụ, chuông, còi, đèn…Từ đó, các thiết bị này phát ra  tín hiệu âm thanh, ánh sáng để báo động giúp mọi người thoát khỏi khu vực xảy ra hỏa hoạn.
Hay bạn chưa thực sự hiểu rõ về các thiết bị báo cháy Hà Nội,  Mfz co2? Đừng lo! Phòng cháy chữa cháy Thăng Long sẽ tư vấn miễn phí cho bạn. Liên hệ với chúng tôi theo hotline 0968.698.114/ 0963.284.114 ngay hôm nay để biết thêm thông tin chi tiết!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quý vị đã biết nhận thấy binh chua chay dạng bột và binh cuu hoa CO2?